Công nghiệp mỹ phẩm 'phất' trong khủng hoảng

#1
Trong khi nền kinh tế dường như đang lâm vào bế tắc thì ngành công nghiệp mỹ phẩm lại phất lên một cách đầy bất ngờ. Lý do cho hiện tượng này đơn giản vì phụ nữ luôn muốn mình đẹp và hấp dẫn trước người khác phái.

cong-bo-my-pham.jpg

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu tại Texas thì sự suy thoái của nền kinh tế lại có những ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp sắc đẹp. “Hiệu ứng son môi” đã xuất hiện và ở đó giá cả không thành vấn đề.

"Mặc dù cả đàn ông và phụ nữ đều giảm bớt chi tiêu để đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, có một ngoại trừ, đó là các sản phẩm làm đẹp luôn có sức hấp dẫn với phụ nữ" bà Sarah E. Hill, trợ giảng môn tâm lý xã hội tại đại học Texas Christian University, Fort Worth cho biết.

"Phụ nữ ngày càng mong muốn tiêu dùng những sản phẩm làm đẹp như một biện pháp đối phó với tình trạng suy thoái. Mặc dù phụ nữ có vẻ thắt chặt hầu bao đối với các mặt hàng khác nhưng họ luôn muốn sở hữu những thứ giúp mình trở nên đẹp hơn, hấp dẫn và quyến rũ hơn".

Theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí Tính cách và tâm lý xã hội trước đó của tác giả Hill thì có mối quan hệ giữa sự đi xuống của nền kinh tế thế giới với sự tăng trưởng ấn tượng của ngành công nghiệp làm đẹp kể từ cuộc Đại suy thoái.

Số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường NPD đã củng cố thêm có nhận định này. Theo đó tại Mỹ, doanh thu các loại mỹ phẩm như kem dưỡng da, đồ trang điểm và nước hoa năm 2011 đã tăng 11% so với năm trước đó.

Tại Trung Quốc, Mexico và Argentina, tỷ lệ tăng trưởng doanh thu vào năm ngoái cũng ở mức hai con số, tại Anh tăng 9% và tại Pháp tăng 3%.

Hill và đồng nghiệp đã thực hiện các nghiên cứu để tìm hiểu xem tại sao sự suy thoái kinh tế lại ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của phụ nữ và sự ảnh hưởng này diễn ra như thế nào. Họ đã sử dụng những số liệu chi tiêu thực tế của thế giới bên cạnh việc thực hiện các khảo sát về hành vi người tiêu dùng thông qua câu hỏi liệu họ có mua những sản phẩm nhất định nào đó trong bối cảnh suy thoái kinh tế hay không.

Và các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, nam giới sẽ không mua gì. Còn phụ nữ thì không quan tâm đến những sản phẩm mà không khiến cho họ trở nên hấp dẫn.

Tuy nhiên, những gì mà chúng tôi thấy được là “hiệu ứng son môi” đang bùng nổ, bà cho biết.
Bà Hill tin rằng, đây là lần đầu tiên “hiệu ứng son môi” được chứng minh thông qua những nghiên cứu thực tế. Và chính mong muốn hấp dẫn “đối tác” là nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng này.

"Phụ nữ luôn muốn làm những việc khiến họ thỏa mãn với chính mình. Và cuối cùng thì chúng tôi nhận ra rằng mỹ phẩm là thứ khiến họ hài lòng và cũng giúp họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt bạn khác giới " bà Hill nói.

Hung Ninh(Theo Reuters)
 
Top