Giảm cân khoa học với nguyên tắc 'kiềng 3 chân'

Làm thế nào để giảm bớt cân nặng dư thừa mà cơ thể vẫn đủ chất và khỏe mạnh? Nguyên tắc “kiềng 3 chân” bao gồm dinh dưỡng hợp lý, tăng cường hoạt động thể lực, sử dụng tinh chất thiên nhiên an toàn làm tăng ly giải tế bào mỡ và giảm tích tụ mỡ của cơ thể.

Thừa cân, béo phì là tình trạng cơ thể tích tụ mỡ quá mức, phần lớn do dư thừa năng lượng từ khẩu phần so với năng lượng tiêu hao và thường gặp ở những người ăn nhiều quá mức và ít vận động. Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) đã phát hiện ra “thủ phạm” gây ra tình trạng thừa cân, béo phì chính là mỡ trắng. Mỡ trắng chiếm 93 - 97% lượng mỡ trong cơ thể và chính sự gia tăng quá mức khối lượng mỡ trắng tại nội tạng hay vùng eo, bụng, đùi sẽ làm hỏng vóc dáng và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm.

Do đó, việc giảm cân “trúng đích” chính là can thiệp vào quá trình hình thành và phát triển của mỡ trắng hay nói cách khác là giảm sự tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng. Trên cơ sở khoa học này, các chuyên gia hàng đầu về giảm cân khuyến cáo, nên áp dụng “3 nguyên tắc vàng” dưới đây để có thể giảm cân an toàn và hiệu quả.

Giảm ăn nhưng vẫn phải đủ chất

Sai lầm thường gặp trong giảm cân là nhiều người ăn kiêng quá “khắc nghiệt” hoặc nhịn ăn. Điều đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như mệt mỏi, tụt huyết áp, hạ đường máu, cơ thể suy kiệt gây nên nhiều bệnh lý, thậm chí có thể tử vong.


Ăn uống nhiều nhưng ít vận động sẽ “tiếp tay” cho mỡ trắng phát triển - Ảnh: Shutterstock​

Khuyến cáo của các chuyên gia là cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để giảm cân. Cần giảm năng lượng nhưng vẫn phải đủ lượng đạm, vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất béo và đường bột. Người thừa cân, béo phì nên giảm các đồ ăn, thức uống có nhiều tinh bột (gạo, ngũ cốc..), đường (bánh, kẹo, các loại chè, mứt, sữa đặc có đường...), các trái cây có nhiều đường (chuối, nhãn, vải…); giảm những thức ăn có chứa nhiều chất béo từ dầu thực vật, mỡ, thịt và sản phẩm chế biến từ thịt có nhiều chất béo, các phủ tạng động vật, các món chiên/xào nhiều mỡ, sữa và các sản phẩm từ sữa có nhiều chất béo (váng sữa, phô mai, sữa tươi/sữa toàn phần), không nên uống quá nhiều bia, rượu.

Nhu cầu thực phẩm cho một ngày của mỗi người khác nhau, thông thường khoảng 30 kcal/kg cân nặng, vì vậy mỗi người nên tự điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho phù hợp. Kiểm soát chế độ ăn để giảm 500 kcal năng lượng mỗi ngày sẽ rất tốt cho việc giảm cân.

Tăng cường vận động - nguyên tắc không thể bỏ qua

Hãy cẩn trọng với những biện pháp giảm cân “cấp tốc” mà không cần giảm ăn và vận động bởi đó là nguyên tắc giảm cân không đúng.

Vận động sẽ giúp giải phóng lượng calo dư thừa trong cơ thể. Duy trì chế độ luyện tập hợp lý không những giúp tiêu hao năng lượng mà còn giúp lưu thông máu, tăng cường chức năng hô hấp và giảm áp lực lên xương khớp, tốt cho sức khỏe toàn thân

Theo khuyến cáo, nên có chế độ luyện tập kiên trì, đều đặn và phù hợp với cơ thể. Tập tối thiểu 30 phút/lần và duy trì 5 lần tập/tuần với các môn thể thao yêu thích, phù hợp với lứa tuổi, giới tính như: đi bộ, đi xe đạp, yoga… Chú trọng đến những bài tập với vòng eo, bụng, đùi, nếu có chuyên gia về thể dục hướng dẫn thì càng tốt.




Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin giúp giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng​

Cần lưu ý thức ăn, nước uống tưởng chừng ít gây “tích mỡ” nhưng có thể tạo ra năng lượng dư thừa, chẳng hạn chỉ với 1 chai bia (330 ml) uống vào, bạn đã phải tập nâng đầu, gập cơ bụng tới 37 phút.

Sử dụng hoạt chất sinh học từ thiên nhiên kiểm soát mỡ trắng

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu trên 100 loại thảo dược và tìm ra tinh chất thiên nhiên từ Belaunja (sphaeranthus) và Mangastin (garcinia mangostana) có tác dụng giảm cân với cơ chế tác dụng lên tế bào mỡ trắng để ngăn sự hình thành, tích tụ và tăng ly giải mỡ.

Các nhà khoa học thuộc Đại học California - Davis (Mỹ) cũng vừa công bố kết quả nghiên cứu chứng minh Belaunja và Mangastin giúp giảm các chỉ số cân nặng, vòng eo, vòng hông, chỉ số BMI sau 2 - 8 tuần và an toàn cho người sử dụng.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường hoạt động thể lực cùng với các hoạt chất sinh học thiên nhiên an toàn có tác dụng ngăn ngừa tích tụ và ly giải tế bào mỡ sẽ tạo thành “kiềng ba chân” vững chắc trong kế hoạch giảm cân, giúp kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng chuẩn, đồng thời giúp phòng ngừa những biến chứng bệnh tật từ thừa cân, béo phì.

TS-BS Phạm Thị Thu Hương(Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng và tiết chế Viện Dinh dưỡng quốc gia)
 
Top